ศธ. ย้ำเปิดภาคเรียน ’14 มิ.ย.’ ไม่บังคับให้มาโรงเรียน

กระทรวงศึกษาธิการ ยืนยันเปิดเรียนตามกำหนดการเดิม 14 มิ.ย. เน้นย้ำโรงเรียนต้องเลือกรูปแบบการสอนที่ปลอดภัย ไม่บังคับว่าต้องมาจัดการเรียนในสถานที่ของโรงเรียน

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า การเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ของสถานศึกษาทุกแห่งในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ยังคงเป็นไปตามกำหนดการเดิมในวันที่ 14 มิถุนายน 2564 โดยสถานศึกษาสามารถจัดการเรียนการสอนได้หลายรูปแบบตามแนวทางที่ได้เคยประกาศไป 5 รูปแบบ ได้แก่ ON-SITE, ONLINE, ON-AIR, ON-DEMAND และ ON-HAND

ทั้งนี้ สถานศึกษาแต่ละแห่งจะใช้การจัดการเรียนการสอนในรูปแบบใดนั้น ต้องขึ้นอยู่กับความปลอดภัยของผู้เรียนและผู้สอนเป็นสำคัญ ซึ่งสถานศึกษาจะต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 และหากสถานศึกษาใดต้องการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบ ON-SITE หรือเป็นการเรียนที่โรงเรียน จะต้องได้รับการอนุญาตจากผู้ว่าราชการจังหวัด และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดในพื้นที่นั้น ๆ

อยากให้สังคมเข้าใจตรงกันว่า การเปิดเทอมไม่ได้มีเพียงการจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษา (ON-SITE) เท่านั้น แต่สถานศึกษาสามารถจัดการเรียนการสอนในรูปแบบอื่น ๆ ได้ตามความเหมาะสม ซึ่งจะถือเป็นการนับชั่วโมงการเรียนการสอนด้วย สามารถจัดให้มีการผสมผสานรูปแบบการเรียนการสอนมากกว่า 1 รูปแบบได้

ทั้งนี้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษาต้องตัดสินใจในการเปิดภาคเรียนของสถานศึกษา ให้เหมาะสมกับแต่ละบริบท ของแต่ละพื้นที่ เพราะความเสี่ยงในการแพร่ระบาดไม่ได้เกิดขึ้นในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ หากพื้นที่ใดสามารถจัดการเรียนการสอนตามปกติได้ ก็ไม่ควรจำกัดสิทธิ์ หรือลดโอกาสในการเรียนรู้ของเด็ก แต่ถ้าพื้นที่ใดมีความเสี่ยง หากต้องจัดการเรียนการสอนขึ้น จะต้องมีการเลือกรูปแบบที่มีความปลอดภัยให้แก่ทั้งผู้เรียนและผู้สอนอย่างสูงสุด.

ข้อมูล #ทีมกระทรวงศึกษาธิการ

9 thoughts on “ศธ. ย้ำเปิดภาคเรียน ’14 มิ.ย.’ ไม่บังคับให้มาโรงเรียน

Add yours

  1. ไม่ควรเปิด สั่งให้เหมือนกันทั่วประเทศ คนในพื้นที่สีแดงยังเดินทางไปไหนๆ คนพื้นที่อื่นก็ยังเสี่ยง แล้วจะรับรองได้อย่างไรว่าพื้นที่สีส้มไม่กลายเป็นสีแดงถ้หากเด็กไที่มารร. มารับและส่งเชื้อไปสู่พ่อแม่ย่ายายที่บ้าน

    ถูกใจ

  2. การเปิดการเรียนการสอนแบบรูปแบบ ออนไลน์ก็ดีอีกแบบ การพบกลุ่มก็ดีกว่าค่ะ อาจจะมีการเข้าใจอะไรหลายๆอย่างมากกว่านี้ค่ะ

    ถูกใจ

  3. คิดว่าในช่วงการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิดนี้การเรียนการสอนที่ทำได้เเละดีที่สุดคือการเรียนเเบบออนไลน์ค่ะเพราะการที่เปิดเรียนเเบบไปโรงเรียนนี้อาจจะทำให้ติดเชื้อได้เยอะมากๆดังนั้นช่วงนี้ควรเหลียกเลี่ยงการพบกลุ่มเหมือนตอนสถานการณ์ปกติก่อนค่ะ

    ถูกใจ

  4. คิดว่าช่วงนี้เรียนออนไลน์จะปลอดภัยกว่าการพบปะรวมกลุ่ม เรียนออนไลน์ก็เข้าใจเนื้อหา เรียนรู้ถาม-ตอบได้100%เหมือนกัน

    ถูกใจ

  5. ใครบอกเรียนออนไลน์เข้าใจ ไม่จริง ลองมาเรียนเองไหมคะ? พูดว่า:

    รู้ค่ะว่าเรียนออนไลน์ดีสำหรับตัวเด็กและผู้ปกครองเพราะลดความเสี่ยงเรื่องการติดเชื้อ แต่เด็กเรียนไม่รู้เรื่องค่ะ เรียนออนไลน์ทิพย์ไม่สอนเน้นสั่งงาน ขอบคุณค่ะ

    ถูกใจ

ใส่ความเห็น

Website Built with WordPress.com.

Up ↑