ศธ.กำหนดจัดงานวันคล้ายวันสถาปนากระทรวงศึกษาธิการ ครบรอบ 132 ปี 1 เมษายน 2567

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กำหนดจัดงานวันคล้ายวันสถาปนากระทรวงศึกษาธิการ ครบรอบ 132 ปี ในวันจันทร์ที่ 1 เมษายน 2567 ณ กระทรวงศึกษาธิการ

เพื่อเป็นการรำลึกถึงผู้ทำคุณประโยชน์ให้แก่กระทรวงศึกษาธิการที่ล่วงลับไปแล้ว และประกาศเกียรติคุณผู้ทำคุณประโยชน์ปัจจุบัน ตลอดจนเผยแพร่ประชาสัมพันธ์งานด้านการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ เป็นการสร้างขวัญ กำลังใจ และเป็นสิริมงคลแก่บุคลากรในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ โดยมีกิจกรรม ดังนี้

  • กิจกรรมที่ 1 พิธีเจริญพระพุทธมนต์ พิธีบังสุกุลอุทิศส่วนกุศลแก่ผู้ทำคุณประโยชน์ให้แก่กระทรวงศึกษาธิการ พิธีทำบุญตักบาตร และสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงศึกษาธิการ ตั้งแต่เวลา 06.49 น. ณ บริเวณสนามหญ้ากระทรวงศึกษาธิการ โดย รมว.ศธ. เป็นประธานในพิธี
  • กิจกรรมที่ 2 พิธีมอบเข็ม “เสมาคุณูปการ” และประกาศเกียรตุคุณบัตร แก่ผู้ทำคุณประโยชน์ให้แก่กระทรวงศึกษาธิการ จำนวน 135 ราย มอบเข็ม “กระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2567” แก่ครูผู้เป็นพลังแห่งการเปลี่ยนแปลง จำนวน 5 ราย และมอบเข็ม “เชิดชูเกียรติ” และประกาศนียบัตรให้กับข้าราชการพลเรือนดีเด่นของกระทรวงศึกษาธิการ ประจำปี 2566 จำนวน 12 ราย เวลา 10.00 น. ณ หอประชุมคุรุสภา โดย รมว.ศธ. เป็นประธานในพิธี
  • กิจกรรมที่ 3 การรับบริจาคโลหิต ณ หอประชุมคุรุสภา

สำหรับกิจกรรมการรับบริจาคโลหิต นอกจากจะเป็นโอกาสครบรอบ 132 ปี แห่งการสถาปนากระทรวงศึกษาธิการแล้ว ยังเป็นปีมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 จึงได้กำหนดจัดกิจกรรมการบริจาคโลหิตพร้อมกันทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ดังนี้

  • ส่วนกลาง ดำเนินการจัดหน่วยรับบริจาคโลหิต ครั้งที่ 1 ในวันจันทร์ที่ 1 เมษายน 2567 เวลา 08.00-12.00 น. ณ ห้องประชุมจันทรเกษม ชั้น 4 หอประชุมคุรุสภา และครั้งที่ 2 ในวันอาทิตย์ที่ 28 กรกฎาคม 2567 ณ กระทรวงศึกษาธิการ
  • ส่วนภูมิภาค สำนักงานศึกษาธิการภาค และสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด ดำเนินการจัดหน่วยรับบริจาคโลหิต ณ สถานที่ตั้งของหน่วยงาน สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัด หรือโรงพยาบาลในพื้นที่ ตามความเหมาะสม

นอกจากนี้ ยังมีโครงการดนตรีในสวน “รื่นรมย์ สมฤดี 132 ปี กระทรวงศึกษาธิการ” ซึ่งจะจัดขึ้นบริเวณพื้นที่ศาลา 100 ปี กระทรวงศึกษาธิการ เป็นลานกิจกรรมนันทนาการ โดยให้ส่วนราชการที่มีสถานศึกษาในสังกัดหมุนเวียนกันนำนักเรียน/นักศึกษา มาร่วมแสดงความสามารถทางด้านดนตรี และการแสดง

โดยจะเริ่มจัดกิจกรรมครั้งแรกในวันที่ 1 เมษายน 2567 เวลา 16.30 น. ณ บริเวณศาลา 100 ปีกระทรวงศึกษาธิการ และครั้งต่อไปจะจัดกิจกรรมขึ้นเป็นประจำทุกสัปดาห์ในวันพฤหัสบดี (ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์) จึงขอเชิญชวนผู้บริหาร ข้าราชการ บุคลากรในสังกัด และประชาชนผู้สนใจ สามารถเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว ณ กระทรวงศึกษาธิการ ตลอดทั้งปี 2567

ใส่ความเห็น

Website Built with WordPress.com.

Up ↑