รองปลัด ศธ. “พิเชฐ” เปิดอบรม SEAMEO SEPS หลักสูตรหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อความยั่งยืน “SEP4School”

5 กุมภาพันธ์ 2567 : พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มอบหมายให้นายพิเชฐ โพธิ์ภักดี รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดการอบรมหลักสูตร “หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อความยั่งยืน หรือ SEPS4School” ณ สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา

การจัดอบรมตามหลักสูตรดังกล่าว จัดโดยศูนย์ระดับภูมิภาคของซีมีโอว่าด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อความยั่งยืน (SEAMEO SEPS) ซึ่งกำหนดจัดอบรมระหว่างวันที่ 5-9 กุมภาพันธ์ 2567 ณ สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา โดยผู้เข้ารับการอบรมประกอบด้วย ผู้บริหารและครูจากกลุ่มประเทศอาเซียน รวมทั้งตัวแทนจากประเทศไทย มีกิจกรรมการอบรมอย่างหลากหลายและน่าสนใจ ได้แก่ การรับฟังหลักการ แนวคิดและการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปสู่การปฏิบัติ จากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ การศึกษาดูงานสถานศึกษา และแหล่งเรียนรู้ ตลอดจนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ถ่ายทอดประสบการณ์ระหว่างผู้เข้ารับการอบรม

รองปลัด พิเชฐ กล่าวว่า การอบรมในครั้งนี้ ผู้เข้าอบรมจะได้รับความรู้และประสบการณ์โดยสรุป ดังนี้

  1. ได้เรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระราชทานแนวทางการดำเนินชีวิตให้กับประชาชนชาวไทย โดยยึดหลักความพอเพียงในการดำเนินชีวิต ประกอบด้วย 3 ห่วง คือ หลักความมีเหตุผล ความพอประมาณและการสร้างภูมิคุ้มกัน รวมทั้ง 2 เงื่อนไขคือ ความรู้ และคุณธรรม หลักปรัชญาฯ สามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตของบุคคล ครอบครัว สถานศึกษา องค์กรต่างๆ ได้เป็นอย่างดี
  2. เป็นการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ระหว่างผู้เข้าอบรม นอกจากนี้จะนำไปสู่การสร้างเครือข่ายความร่วมมือระดับนานาชาติ และนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปขยายผลสู่สถานศึกษาในกลุ่มประเทศอาเซียน
  3. เป็นการพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนเกี่ยวกับกรอบแนวคิด (Mindset) ในการทำงานเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ มีคุณธรรม สามารถดำรงชีวิตและประกอบอาชีพได้อย่างมีความสุข ไม่เบียดเบียนตนเองและผู้อื่น
  4. ได้เรียนรู้และหนักดีว่าการพัฒนาผู้เรียนเป็นหัวใจหลักในการเตรียมคนรองรับอนาคตที่มีความผันผวนของแต่ละประเทศ โดยเฉพาะในยุคดิจิตัลที่ส่งผลกระทบต่อสังคมอย่างรุนแรง โรงเรียนจึงเป็นรากฐานสำคัญในการเตรียมคนให้กับสังคม แต่อย่างไรก็ตามการที่จะถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์ไปสู่ผู้เรียนให้มีประสิทธิภาพได้นั้น จะต้องมีครูที่มีความรู้และประสบการณ์สูง ตลอดจนได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหารสถานศึกษาด้วย

ใส่ความเห็น

Website Built with WordPress.com.

Up ↑