รมว.ศธ. “เพิ่มพูน” มอบนโยบาย อ.ก.ค.ศ.ทั่วประเทศ พร้อมเปิดใช้ระบบจับคู่ครูคืนถิ่นเป็นของขวัญวันครู คาดเพิ่มความโปร่งใส ลดทุจริตกระบวนการขอย้ายกลับภูมิลำเนา

10 มกราคม 2567 / พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) มอบนโยบายการศึกษา “เรียนดี มีความสุข” ให้แก่คณะอนุกรรมการ ใน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา 245 เขต ออนไลน์ผ่านระบบ Zoom Meeting และเปิดตัวระบบจับคู่ครูคืนถิ่น Teacher Matching System (TMS) เพื่อมอบให้เป็นของขวัญแก่ครูและบุคลากรทางการศึกษาทั่วประเทศ เนื่องในโอกาสวันครู ปี 2567 ณ ห้องประชุมจันทรเกษม อาคารราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ

พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. กล่าวว่า คณะอนุกรรมการ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาทุกท่านถือได้ว่าเป็นผู้นำทางการศึกษาในพื้นที่ เป็นฟันเฟืองที่สำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายการบริหารงานบุคคลสู่การปฏิบัติเกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรมในแต่ละพื้นที่ โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ให้เกิดขึ้นกับทั้งตัวผู้เรียน สถานศึกษา รวมไปถึงครูและบุคลากรทางการศึกษาเพื่อจะนำไปสู่นโยบาย “เรียนดี มีความสุข”

ดังนั้น ขอฝากท่านคณะอนุกรรมการทุกท่านให้นำนโยบายในเรื่องของการ “เรียนดี มีความสุข” ไปขับเคลื่อนในเขตพื้นที่การศึกษาของท่าน รวมทั้งต้องสร้างจริยธรรมด้านการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้เกิดขึ้นในทุก ๆ ระดับ หากทุกภาคส่วนของการศึกษาทำงานโดยยึดหลักธรรมาภิบาล มีความโปร่งใส เป็นธรรมในการบริหารงาน ก็จะทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีทั้งในด้านความสุขของผู้เรียน ขวัญและกำลังใจของครูและบุคลากรทางศึกษา และในท้ายที่สุดก็จะส่งผลต่อความเจริญก้าวหน้าด้านการศึกษาของประเทศ

รมว.ศธ. กล่าวต่อไปว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เร่งดำเนินการนโยบายในการลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยเฉพาะประเด็นของครูและบุคลากรทางการศึกษาคืนถิ่นนั้น ครูต้องสามารถโยกย้ายกลับภูมิลำเนาได้ด้วยความโปร่งใส ไม่มีการซื้อขายตำแหน่ง มีการใช้บทลงโทษอย่างเข้มงวดและเด็ดขาดกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากการเรียกรับผลประโยชน์ในการโยกย้ายหรือแต่งตั้ง รวมทั้งได้พัฒนาระบบจับคู่ครูคืนถิ่น Teacher Matching System (TMS) ที่จะใช้เป็นเครื่องมือในการอำนวยความสะดวกให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษา สำหรับการดำเนินการย้ายกรณีปกติในรูปแบบของการย้ายสับเปลี่ยน ซึ่งจะช่วยลดช่องว่างในการทุจริตระหว่างกระบวนการขอย้ายอีกด้วย

“ระบบจับคู่ครูคืนถิ่น คือ แอปพลิเคชันการจับคู่ย้าย ขณะนี้เป็นระยะเบื้องต้นง่าย ๆ ในกรอบงบดำเนินการก่อน โดยให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาลงข้อมูลในระบบว่าอยากย้ายไปที่ไหน เมื่อมีผู้เข้ามาดูแล้วมีความต้องการตรงกันก็จะจับคู่กันให้ เพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นที่เจ้าตัวจะนำเสนอคณะอนุกรรมการ อ.ก.ค.ศ. ในการดำเนินการพิจารณาปรับย้าย อีกทั้งยังสามารถเข้าไปตรวจสอบได้ว่าเมื่อมีการจับคู่แล้ว ทำไมถึงมีกรณีไม่ให้ย้ายตามผู้ขอย้ายต้องการ กรณีเหล่านี้ต้องมีคำอธิบายได้ ซึ่งในระยะต่อไปจะทำระบบให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น เชื่อว่าต่อไปถ้า ศธ.มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ จะทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ลดขั้นตอนต่าง ๆ ลงไป ครูก็จะได้มีขวัญกำลังใจ มีเวลา สามารถทุ่มเทเป็นต้นแบบในการถ่ายทอดความรู้ ความดีงามสู่สังคมให้ประเทศชาติก้าวหน้าต่อไป” รมว.ศธ.กล่าว

ด้าน รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการ ก.ค.ศ. กล่าวเพิ่มเติมว่า ในระยะเริ่มต้น สำนักงาน ก.ค.ศ. ได้จัดทำระบบจับคู่ครูคืนถิ่น Teacher Matching System (TMS) ซึ่งมีทั้งในรูปแบบออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ https://tms.otepc.go.th และแอปพลิเคชัน TMS ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้ทั้ง Android และ iOS เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้งาน โดยผู้ที่ต้องการยื่นขอย้ายสับเปลี่ยนผ่านระบบ TMS จะต้องเข้าไปกรอกข้อมูลส่วนตัว วิชาที่สอน ระบบจะดำเนินการจับคู่กับครูที่มีคุณสมบัติตรงกันที่กรอกข้อมูลเข้ามาในระบบ จึงจะสามารถเข้าสู่กระบวนการย้ายกรณีปกติได้ และในอนาคตจะมีการพัฒนาระบบสำหรับการย้ายทุกกรณีให้อยู่ในรูปแบบออนไลน์ เพื่อให้ครูสามารถใช้งานได้สะดวกมากยิ่งขึ้น โดยจะเปิดใช้งานระบบจับคู่ครูคืนถิ่น Teacher Matching System (TMS) มอบให้เป็นของขวัญวันครู ปี 2567 เพื่อให้ครูได้ยื่นคำขอร้องย้ายสับเปลี่ยนได้ในช่วงระหว่างวันที่ 16 – 31 มกราคม 2567 ที่จะถึงนี้

ปารัชญ์ ไชยเวช / ข่าว
ศุภณัฐ วัฒนมงคลลาภ / ภาพ
อานนท์ วิชานนท์ / กราฟิก

ใส่ความเห็น

Website Built with WordPress.com.

Up ↑