สำนักงานลูกเสือแห่งชาติ เตรียมปรับปรุงหลักสูตร-โปรแกรมฝึกอบรมลูกเสือ ให้น่าสนใจ ทันสมัย สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสังคม ที่ยังคงอุดมการณ์และหลักการทางการลูกเสือไว้

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2566 นายวรัท พฤกษาทวีกุล รองเลขาธิการสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ ปฏิบัติงานแทนเลขาธิการสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ ลงนามในคำสั่งสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ ที่ 1377/2566 เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ การปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรลูกเสือ หรือโปรแกรมการฝึกอบรมลูกเสือในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนทั้งในสถานศึกษาและนอกสถานศึกษา

ด้วยสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ มีภารกิจสำคัญในการดำเนินงานตามวัตถุประสงค์ของคณะลูกเสือแห่งชาติ เพื่อพัฒนาลูกเสือทั้งทางกาย สติปัญญา จิตใจ และศีลธรรม ให้เป็นพลเมืองดี มีความรับผิดชอบ และช่วยสร้างสรรค์สังคมให้เกิดความสามัคคีและมีความเจริญก้าวหน้า ทั้งนี้ เพื่อความสงบสุข และความมั่นคงของประเทศชาติ ซึ่งปัจจุบันเด็กและเยาวขนที่สมัครเข้าเป็นลูกเสือทั้งในสถานศึกษาและนอกสถานศึกษามีจำนวนลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน ในการพัฒนางานลูกเสือทั้งในสถานศึกษาและนอกสถานศึกษาให้มีความน่าสนใจ ทันสมัย และสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสังคม ที่ยังคงอุดมการณ์และหลักการทางการลูกเสือไว้

สำนักงานลูกเสือแห่งชาติ จึงแต่งตั้งคณะทำงานชุดดังกล่าว โดยมีองค์ประกอบคณะทำงานจำนวน 44 ราย โดย นายศัจธร วัฒนะมงคล เป็นประธาน และผู้อำนวยการส่วนพัฒนารายได้และสิทธิประโยชน์ สำนักงานลูกเสือแห่งชาติ เป็นเลขานุการคณะทำงาน โดยมีหน้าที่ดังนี้

  1. รวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และจัดทำข้อสรุปการปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรลูกเสือในกิจกรรมนักเรียน ตามกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของคณะลูกเสือแห่งชาติ ให้ทันสมัย เป็นโปรแกรมการฝึกอบรมที่เพิ่มประสบการณ์การเรียนรู้ที่ตอบสนองความต้องการและความสนใจตามช่วงวัย มุ่งพัฒนา ฝึกฝน และบ่มเพาะให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ เจตคติ และคุณลักษณะที่ดี ก่อเกิดเป็นสมรรถนะที่นำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตและการทำงานได้อย่างบูรณาการกัน โดยเน้นกิจกรรมกลางแจ้งที่สนุกสนาน ทันสมัย เพื่อช่วยเหลือตนเอง ครอบครัว ชุมชน และสังคม ตลอดจนเป็นกิจกรรมลูกเสือที่สามารถจัดทำเป็นแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) ตามระดับและประเภทของลูกเสือที่สามารถนำไปใช้ในการเข้าศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น และสามารถต่อยอดในรางวัลลูกเสือระดับโลกได้
  2. จัดทำรายงานข้อเสนอและแนวทางในการปรับปรุง พัฒนาหลักสูตรลูกเสือ หรือโปรแกรมการฝึกอบรมลูกเสือในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนทั้งในสถานศึกษาและนอกสถานศึกษา รวมทั้งข้อเสนอการแก้ไขปรับปรุงกฎหมาย ข้อบังคับและระเบียบที่เกี่ยวข้อง เสนอเลขาธิการสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ โดยเร็ว
  3. ดำเนินการอื่นๆ ตามที่เลขาธิการสำนักงานลูกเสือแห่งชาติมอบหมาย

ดาวน์โหลดคำสั่ง: https://drive.google.com/file/d/1gF_av7gnpMdHw_TyYCpvV4jCFoQRUy1I/view?usp=sharing


ใส่ความเห็น

Website Built with WordPress.com.

Up ↑