รมว.ศธ.ติดตามการดำเนินงานแก้ไขปัญหาหนี้สินครู

รมว.ศธ. “พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ” ประชุมติดตามการดำเนินงานแก้ไขปัญหาหนี้สินครู พร้อมมอบโจทย์ ปลัด ศธ. และองค์กรหลัก สรุปข้อมูลหนี้ครูและบุคลากรในสังกัด เพื่อใช้วางแผนการทำงาน

21 กันยายน 2566 – พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมหารือเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ระหว่างกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยมีนายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ, นายนพ ชีวานันท์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ, ผู้บริหาร ศธ.ทุกองค์กรหลัก, ดร.ขจร ธนะแพสย์ คณะกรรมการกำกับการแก้ไขหนี้สินของประชาชน และคณะ เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมราชวัลลภ

“ขอบคุณ ดร.ขจร ธนะแพสย์ ที่ตระหนักถึงความสำคัญของการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูฯ และเล็งเห็นว่าครูเป็นลูกหนี้ชั้นดีรายใหญ่ เพราะสามารถหักเงินจากบัญชีเงินเดือนได้เลย ซึ่งที่ผ่านมา ศธ.ได้จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือแก้ไขปัญหาหนี้สินครูฯ ร่วมกับ 12 หน่วยงาน มีการจัดมหกรรมการเงินเพื่อครูไทย เพื่อช่วยเหลือปรับโครงสร้างหนี้ให้ครูฯ และจัดอบรมวินัยการเงิน พร้อมนำระเบียบ ศธ.ว่าด้วยการหักเงินเดือน เงินบำเหน็จบำนาญข้าราชการ เพื่อชำระหนี้เงินกู้มาใช้ในการหักเงินเดือนครู โดยครูต้องมีเงินเดือนเหลือไม่ต่ำกว่าร้อยละ 30 เพื่อให้ใช้ชีวิตอยู่ได้ แต่ในทางปฏิบัติพบว่า บางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากลับหักเงินเดือนครูเกินกว่าที่ระเบียบฯ กำหนด ทำให้ครูอยู่อย่างยากลำบาก เพราะมีเงินเดือนเหลือไม่ถึงร้อยละ 30

ในเรื่องนี้ถือเป็นปัญหางูกินหาง ที่จะต้องกลับมาทบทวนบทบาทของผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ที่ต้องทำหน้าที่เป็นประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูด้วยว่า มีความทับซ้อนหรือไม่ มีเขตพื้นที่การศึกษาใดบ้างที่หักเงินเดือนครูเกินกว่าระเบียบฯ กำหนด จึงได้มอบโจทย์ให้ทุกองค์กรหลักรวบรวมข้อมูลหนี้สินครูในสังกัดของตัวเอง ส่งมายังสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ โดยมี ดร.อรรถพล สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในการวิเคราะห์ข้อมูลการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูฯ ในภาพรวมของกระทรวงศึกษาธิการ เสนอกลับมาภายใน 15 วัน พร้อมร่างคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการ จำนวน 2 ชุด แบ่งเป็น คณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบาย และคณะอนุกรรมการดำเนินงานแก้ไขปัญหาหนี้สินครูฯ โดยด่วน” รมว.ศธ.กล่าว

กลุ่มประชาสัมพันธ์ สร.ศธ.
21/9/2566

1 thoughts on “รมว.ศธ.ติดตามการดำเนินงานแก้ไขปัญหาหนี้สินครู

Add yours

  1. ขอรับความช่วยเหลือด้วยครับ เป็นข้าราชการครู ตอนนี้ถูกฟ้องล้มละลายจากหนี้ค้ำประกัน ธนาคารกรุงไทยฟ้อง (คนกู้ลาออกจากราชการ)ปล่อยหนี้ไว้ถึงตอนนี้ มาฟ้องล้มละลายคนค้ำประกัน

    ถูกใจ

ใส่ความเห็น

Website Built with WordPress.com.

Up ↑