เมื่อวันเสาร์ ที่  8  มิถุนายน  2567  นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย ว่าที่ร้อยตรี ธนุ  วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสนามสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการ เป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ปี 2567 ณ สนามสอบโรงเรียนเมืองสุราษฎร์ธานี

นายสุรศักดิ์  กล่าวว่า ภาพรวมการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย ของ สพฐ. ในปี 2567 นี้  มี อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา และอ.ก.ค.ศ. สศศ. ที่ดำเนินการสอบ รวม 179 แห่ง เปิดสอบจำนวน 52 กลุ่มวิชา (ไม่มีผู้สมัคร 1 กลุ่มวิชา (อรรถบำบัด) ไม่มีผู้มีสิทธิสอบ 1 กลุ่มวิชา (ภาษาเขมร) มีตำแหน่งว่างบรรจุได้  4,399 อัตรา

โดยทั้งประเทศมีผู้สมัครสอบจำนวน 154,191 ราย ในจำนวนนี้มีผู้มีสิทธิสอบจำนวน 153,566  ราย ซึ่งจะสอบในสนามสอบ  227 แห่งทั่วประเทศ โดยแบ่งการสอบเป็น 2 วัน ได้แก่ วันเสาร์ ที่ 8 มิถุนายน 2567 เป็นวันสอบข้อเขียน ภาค ก (ความรู้ความสามารถทั่วไป)  และในวันอาทิตย์ ที่ 9 มิถุนายน 2567 เป็นวันสอบข้อเขียน ภาค ข (มาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ) 

ทั้งนี้จะมีการประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการประเมิน ภาค ค (ความเหมาะสมกับตำแหน่ง วิชาชีพ และการปฏิบัติงานในสถานศึกษา) ภายในวันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน 2567 ประเมิน ภาค ค และประกาศผลการสอบให้แล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายน 2567

“จากการตรวจสนามสอบที่สนามสอบครูผู้ช่วย ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ภาพรวมจังสุราษฎร์ธานี มีสนามสอบได้แก่ สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร จำนวน 56 ห้อง ผู้เข้าสอบ 1, 364 ราย ใช้สนามสอบ โรงเรียน สุราษฎร์ธานี , สพป. สุราษฎร์ธานี เขต 1 จำนวน 21 ห้องสอบ มีผู้เข้าสอบ 500 คน ใช้สนามสอบ โรงเรียนอนุบาลสุราษฎร์ธานี   ในจำนวนนี้มีผู้พิการ 1 ราย แจ้งพิการทางการเคลื่อนไหวแต่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ , สพป. สุราษฎร์ธานี เขต 2 มีผู้เข้าสอบ 2,467 ราย ซึ่งสนามสอบโรงเรียนเมืองสุราษฎร์ธานีมี 58 ห้องสอบ และสนามสอบโรงเรียนสุราษฎร์พิทยามี 41 ห้องสอบ มีผู้พิการทางสายตา สามารถช่วยตนเองได้ร่วมสอบด้วย ” รมช.ศึกษาธิการ กล่าว


นายสุรศักดิ์  กล่าวต่อว่า  ในวันนี้ได้รับรายงานว่าการจัดสอบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย สามารถดำเนินการจัดสอบได้เป็นอย่างดี  จากการสอบถามไม่พบว่ามีปัญหา ขอขอบคุณคณะกรรมการดำเนินการจัดสอบ และคณะกรรมกำกับห้องสอบทุกท่าน ขอขอบคุณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในการออกข้อสอบและตรวจข้อสอบให้ในครั้งนี้

ซึ่งในวันอาทิตย์ที่9 มิถุนายนนี้จะมีการจัดสอบอีก 1 วัน จึงขอเป็นกำลังให้ทุกคน ทั้งนี้ขอเป็นกำลังใจให้กับผู้เข้าสอบทุกคน และขอยืนยันกับทุกคนที่เข้าสอบจะได้รับความเท่าเทียมและความยุติธรรม อย่างไรก็ตามในการสอบบรรจุข้าราชการครูผู้ช่วย กระทรวงศึกษาธิการได้เน้นย้ำเรื่องความโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้