เปิดใช้งานแล้ว “ครูพร้อม.com

ศธ.ถือฤกษ์ดี 07.00 น. วันที่ 17 พ.ค.2564 เปิดให้เข้าใช้เว็บไซต์ ครูพร้อม.com พื้นที่แห่งการเรียนรู้ในโลกออนไลน์ จัดแคมเปญชวนนักเรียน ครู ผู้ปกครอง ส่งคลิปร่วมกิจกรรม “ครูพร้อมอยากแชร์ Challenge” สร้างสรรค์คลิปแบ่งปันความรู้ พร้อมติดแฮชแท็ก #ครูพร้อมอยากแชร์ “ตรีนุช” ย้ำไม่บังคับ-ไม่ต้องทำรายงาน-ให้เป็นวัฒนธรรมการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้เปิดเว็บไซต์ ครูพร้อม.com พื้นที่แห่งการเรียนรู้ในโลกออนไลน์อย่างเป็นทางการแล้ว โดยเปิดให้นักเรียน ครู ผู้ปกครอง ตลอดจนประชาชนทั่วไป เข้าใช้ได้ตั้งแต่เวลา 07.00 น. วันที่ 17 พ.ค.2564 ซึ่งบนเว็บไซต์จะมี 6 เมนู ให้เลือกเรียนรู้ตามความสนใจของแต่ละคน ได้แก่

  • เมนู อยากเรียน สำหรับนักเรียนทุกระดับชั้น และผู้สนใจ เรียนวิชาต่าง ๆ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการเปิดเรียน
  • เมนู อยากรู้ รวบรวมสื่อและกิจกรรมต่าง ๆ ที่น่าสนใจ ที่นอกเหนือจากวิชาการ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ที่มีความหลากหลาย
  • เมนู อยากดู เป็นรายการไลฟ์สดที่น่าสนใจ เพื่อเปิดโลกแห่งการเรียนรู้ จากบุคคลที่มีชื่อเสียงในหลายวงการ หลายความคิด มากประสบการณ์
  • เมนู อยากทำ เพื่อพัฒนาทักษะส่วนบุคคล พัฒนาทักษะทางอาชีพ หรือความรู้เพิ่มเติมที่สามารถเรียนรู้จากการลงมือทำได้ทันที
  • เมนู อยากสอน เป็นกิจกรรมพัฒนาทักษะทางภาษา การใช้เทคโนโลยี และการจัดการเรียนรู้หลากหลายรูปแบบ เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดการเรียนการสอนในอนาคต
  • เมนู อยากแชร์ นำคลิปที่น่าสนใจเกี่ยวกับการเรียน การสอน นวัตกรรมใหม่ มาเผยแพร่ในแคมเปญ “ครูพร้อมอยากแชร์ Challenge”

ทั้งนี้ ศธ.ได้จัดแคมเปญ “ครูพร้อมอยากแชร์ Challenge” ขึ้น โดยขอเชิญชวนครูและบุคคลทั่วไปไม่จำกัดอายุ สร้างสรรค์วีดิทัศน์ ความยาว 5-10 นาที มีเนื้อหาสาระสำหรับนักเรียนระดับชั้นใดก็ได้ มีแนวทางการเรียนรู้ที่ดีของตนเองที่ต้องการแบ่งปันแลกเปลี่ยนให้แก่เพื่อนครู บุคลากรทางการศึกษา สามารถนำไปปรับใช้ได้ หรือสร้างเนื้อหา (Content) เกี่ยวกับอาชีพ การเรียนรู้ตลอดชีวิต หรือสิ่งที่น่าสนใจอื่น ๆ จะเป็นวีดิทัศน์เดิมที่เคยจัดทำไว้ หรือถ่ายทำใหม่ก็ได้ อัพโหลดลงเฟซบุ๊ก พร้อมตั้งโพสต์เป็นสาธารณะ ติดแฮชแท็ก #ครูพร้อมอยากแชร์ ซึ่ง ศธ.จะคัดเลือกคลิปที่เข้าร่วมกิจกรรมมานำเสนอในเว็บไซต์ครูพร้อม

ทราบดีว่าเพื่อนครูหลายคนยังมีความกังวลใจในขั้นตอนการปฏิบัติ ที่บางสถานศึกษาจะบังคับให้เข้าร่วมในกิจกรรม ‘ครูพร้อม’ และทำรายงานการเรียนรู้ ซึ่งอาจส่งผลต่อการเตรียมภาระงานด้านการสอนสำหรับการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ที่กำลังจะมาถึงในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ จึงขอเน้นย้ำให้เข้าใจตรงกันว่า ‘ครูพร้อม’ เป็นเพียงทางเลือกสำหรับการเรียนรู้ของนักเรียน และครู ตามความสนใจก่อนเปิดเทอม

การใช้งาน ‘ครูพร้อม’ ไม่ใช่โครงการอบรม ห้ามมีการบังคับ นับเป็นชั่วโมงเรียน หรือทำให้มีผลต่อการประเมินครู และที่สำคัญไม่ต้องทำรายงานผลการเรียนรู้ของครูจากการเข้าร่วมกิจกรรมนี้

ซึ่งดิฉันได้ทำหนังสือบันทึกข้อความถึงหัวหน้าส่วนราชการที่มีสถานศึกษาในสังกัด แจ้งแนวปฏิบัติในการจัดการเรียนรู้ ก่อนเปิดภาคเรียนปีการศึกษา 2564 ไปแล้ว เพราะเข้าใจดีว่าการเรียนรู้ตามความสนใจและไม่ถูกกดดัน จะช่วยสนับสนุนให้เกิดการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์มากแค่ไหน ซึ่งครูผู้สอนจะสามารถสร้างห้องเรียนแห่งการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ให้แก่ผู้เรียนได้อย่างไร หากตัวของครูเองก็ถูกบังคับให้ต้องเรียนรู้

ดิฉันขอร่วมเป็นอีกหนึ่งแรงที่จะสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ขึ้น และหวังว่า ‘ครูพร้อม’ จะเป็นแหล่งความรู้ที่เพื่อนครูทุกคนสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดการเรียนรู้ในห้องเรียนได้อย่างสร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพต่อไป” น.ส.ตรีนุช กล่าว

แบนเนอร์ ครูพร้อม.com
โลโก้ครูพร้อม

6 thoughts on “เปิดใช้งานแล้ว “ครูพร้อม.com

Add yours

  1. ไม่น่าจะเปิดเรียนเร็วขนาดนี้รอบแรกไม่แพร่ขนาดนี้ ยังเปิด 1 ก.ค แต่รอบนี้แพร่ระบาดมาก ทำไมต้องเปิด 1 มิย. เราต้องคลุกคลีกับเด็ก ช่วยพิจารณาด้วยนะคะ ครูก็มีปอด เหมือนกัน

    ถูกใจ

  2. ขอพิจารณา ครูเป็นอาชีพที่คลุกคลีกับเด็ก แล้วกับมาที่บ้าน เรา ทำตัวลำบากมากๆต้องมีการระวังตัวให้ปลอดภัย พิจารณาตรงนี้ด้วยนะคะท่านที่เคารพ

    ถูกใจ

  3. โรงเรียนเปิดเร็วเกินไปค่ะ…ท่านผู้หลัก..ผู้ใหญ่ทั้งหลายควรจะใช้จิตวิทยาในการสั่งการด้วยค่ะ..การทำงานในขณะที่ครู-เจ้าหน้าที่-บุคลากรขาดความมั่นใจ..มีความกลัวตลอดเวลานั้น..ตอนนี้จิตตกกันหมดแล้วค่ะ..ไปทำงานกลับบ้านก็ไม่ได้..ลูกก็ไม่ได้เจอ..ไหนจะพ่อ-แม่อีก..โธ่เอ้ย..เวรกรรม..พื้นที่สีแดงค่ะ..

    ถูกใจ

  4. ความคิดเห็นส่วนตัวนะคะ น่าจะฉีดวัคซีนให้ครูทุกคนก่อนเปิดค่ะ เพื่อความปลอดภัยของทุกๆ คน

    ถูกใจ

ใส่ความเห็น

Website Built with WordPress.com.

Up ↑